วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

นิทรรศการ                                           ความฝันในยามตื่น   (Fancy)
ศิลปิน                                                    วฤทธิ ไพศาลจิรศักดิ์   (Waritti Paisarnjirasak)
ลักษณะงาน                                          จิตรกรรม
ระยะเวลาที่จัดแสดง                    4 - 18 สิงหาคม 2557
พิธีเปิดนิทรรศการ                      4 สิงหาคม 2557 เวลา 17.00 น   
ห้องนิทรรศการ                         ห้องนิทรรศการชั้น ห้อง2
ติดต่อศิลปิน                              092-4923914
แนวความคิด
         หากความฝันคือความคิดในยามหลับ ความคิดก็อาจเปรียบได้ว่าคือความฝันในยามตื่นเช่นกัน คนเราต่างติดหลงอยู่ในความคิดความอยาก   มีใครบ้างที่สามารถตอบตนของตนได้ว่าเราเป็นคนกระทำการใช้ความคิดอยู่ หรือ ความคิดกระทำการใช้เรากันแน่ ?
        คนเราคิดไปแล้วก็หัวเราะ คิดไปแล้วก็ร้องไห้ คิดแล้วเป็นสุข เป็นทุกข์ คิดแล้วอยาก คิดแล้วไม่อยาก คิดไปในอดีตบ้าง ปัจจุบันบ้าง อนาคตบ้าง คิดเป็นสาระและไม่เป็นสาระ คิดเป็นกุศลบ้างอกุศลบ้าง จนในบางครั้งข้าพเจ้ากลับรู้สึกว่าบางทีหากเราขาดสติ ความคิดเสียอีกที่เป็นตัวควบคุมการกระทำของคนเราให้ทำตามสิ่งที่คิดนั้นๆ เหมือนคนที่ตกเป็นทาสแล้วไม่รู้ว่าเป็นทาส หลงอยู่กับความคิดฝัน จนกระทั่งมีความรู้สึกว่า สิ่งที่คิดนั้นเป็นตัวตนของเรา เราคือสิ่งที่เราคิดนั้น สิ่งที่คิดนั้นเราเป็นเจ้าของ แล้วกระทำตามความคิดโดยมิได้ไตร่ตรองถึงผลดีผลเสียที่จะติดตามมา
         ข้าพเจ้ามิได้มีความเห็นว่าความคิดคือตัวการร้ายหรือเป็นภัยแต่โดยถ่ายเดียว เพราะ ความคิดที่ดีงามและสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ และเรายังคงต้องอยู่คู่ความคิดไปตลอดจนกว่าเราจะสิ้นอายุไข หากแต่ต้องการ ให้หันมามีสติระลึกรู้และตระหนักว่า ความคิดก็คือความคิดหาได้มีตัวตนไม่  และอย่านำสิ่งที่คิดนั้นมาเป็นอารมณ์จนเหนือ เหตุและผล ในการดำรงชีวิต





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น